วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการจดจำคำศัพท์สำหรับลูกน้อยที่เรียนภาษาจีน

เทคนิคการจดจำคำศัพท์สำหรับลูกน้อยที่เรียนภาษาจีน



ทุกวันนี้หลายๆ โรงเรียนในไทย จะเริ่มมีการสอนภาษาจีนตั้งแต่ระดับอนุบาล ซึ่งจากประสบการณ์ที่ได้คุยกับคนรอบตัวที่มีลูกๆ หลานๆ เรียนภาษาจีน จะเข้าใจว่ามันก็เหมือนภาษาอังกฤษนั่นล่ะ ไม่น่าจะยากอะไร แต่พอเรียนๆ ไป เด็กน้อยกลับงอแง และไม่อยากเรียนอีก เป็นปัญหาล่ะสิ ไม่เรียนก็ไม่ได้ เพราะบางโรงเรียนบังคับเรียนไปแล้ว แล้วจะทำยังงัยดี คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็เป็นกังวล

ดังนั้นวันนี้ จีนจานด่วนมีเทคนิคส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการจดจำคำศัพท์ที่เกิดจากการสอนและแนะนำคนรอบตัวมาฝาก ดังนี้ค่ะ

Step 1 : “ทักทายประจำวัน+คำศัพท์ใกล้ตัว” 
1. เริ่มจากบทสนทนาสั้นๆ ง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ เช่น การแนะนำตัวคำทักทาย (สวัสดี , ขอบคุณขอโทษ)ถาม-ตอบในกิจกรรมที่เด็กๆ ทำ เป็นต้น
2. เริ่มจากคำศัพท์รอบๆ ตัว สิ่งที่ใกล้ๆ ตัว เช่น กริยาที่ทำในชีวิตประจำวันคำศัพท์เกี่ยวกับบุคคลใครอบครัวอาหารร่างกาย เป็นต้น

Step 2 : “ออกเสียงให้ดัง ตัวอักษรยังไม่ต้อง
สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการเรียนภาษาและจดจำคำศัพท์ คือ “การอ่านออกเสียง” เพราะการอ่านออกเสียง จะช่วยให้สมองสามารถจดจำคำศัพท์คำนั้นได้ดีมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการทดสอบความถูกต้องในการออกเสียงด้วย โดยทุกครั้งที่มีการออกเสียงคำศัพท์จะต้องมีทั้งคำศัพท์และคำแปล และต้องออกเสียงคำศัพท์นั้นซ้ำๆ บ่อยๆ (คุณพ่อคุณแม่ออกเสียงไปพร้อมๆ กับ เด็กๆ นะคะ)

Step 3 : “รู้จักตัวอักษร
การรู้จักตัวอักษรคำศัพท์ให้ง่ายมากยิ่งขึ้น คือ “การใช้การ์ดคำศัพท์” ค่ะ ซึ่งการ์ดคำศัพท์จีนในปัจจุบันมีขายตามร้านหนังสือชั้นนำ โดยจะมีการแบ่งชุดคำเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ประกอบด้วยรูป คำศัพท์ คำอ่านและคำแปล ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาสอนและเล่นเกมส์ทบทวนคำศัพท์กับเด็กๆ ได้ และบางคำศัพท์จีน รูปภาพและคำศัพท์คำนั้นจะคล้ายกัน คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถที่จะใช้การเล่าเรื่องเชื่อมโยงอย่างง่ายๆ ให้แก่เด็กๆ เช่น คำว่า 
 (โข่ว) แปลว่า ปาก คล้ายกับเราอ้าปากอยู่ เป็นต้น ตัวอย่างการ์ดคำศัพท์จากเพจจีนจานด่วน ->  https://goo.gl/16KabX

จากด้านบนเป็นเพียงเทคนิคส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ แต่สิ่งสำคัญที่แท้จริงคือ ทัศนคติในการเรียนจีนของเด็กๆ ค่ะ หากเด็กๆ รู้สึกว่าการเรียนจีนมันยากและไม่สนุก อย่าเพิ่งไปบังคับหรือต่อว่าพวกเขา เราค่อยๆ ปรับทัศนคติของพวกเขา ด้วยการใช้เทคนิคด้านบนที่จีนจานด่วนได้แนะนำไปทีละ Step ให้พวกเขารู้สึกเป็น "การเรียนกึ่งเล่น" ค่ะ 


เรียบเรียงโดย: @จีนจานด่วน
Fb: https://www.facebook.com/Jeenjanduan/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น